Bãi Cỏ …

Bãi Cỏ

Hồi còn ở VN [giờ thì tui điếc đặc], tui cũng có nghe đến cái từ thảm cỏ, và thấy được thảm cỏ chỉ ở vài nơi như tại bùng binh cây gõ, bùng binh sài gòn, sở thú, v.v… Nói chung chỉ là ở những nơi công cộng hơn là tại các nhà người dân. Người nghèo thì khỏi nói, còn người giàu thì cũng hổng thích trồng cỏ. Quan niệm của dân ta – Ai đời hết thứ trồng lại đi … trồng cỏ [không phải “trồng cỏ” nghen mấy thầy ]. Và cỏ là một thứ gì đó … rất đáng ghét, và càng phải tiêu diệt bằng mọi cách. Nó đáng ghét trong lòng dân Việt đến nỗi mà dân ta còn đẻ ra Sự Tích Con Trâu để … câm thù cỏ .

Trong văn chương Việt thì cũng ít khi nói về … cỏ.

Nhớ đâu trong Kiều có hai câu này:

Cỏ non xanh tận chân trời

Dàu dàu ngọn cỏ, nửa vàng nửa xanh

Thời đó mà cụ Tiên Điền đã biết đến thảm cỏ. Nhưng đợi cho cái thảm cỏ đó bước được vào sân nhà người dân Việt thì có lẽ còn xa quá và lâu lắm.

Từ Nam Dương [Indonesia] bước chưn qua tới Tân Gia Ba [Singapore] đã thấy … mát mắt ! Lần đầu tiên trong đời tui thấy thảm cỏ ở nhiều nơi, và cũng là lần đâu tiên tui thấy người ta … tưới cỏ [không phải “tưới cỏ” nghen mấy thầy ]. Thời tui ở VN [giờ thì cũng hổng biết luôn ], nước để người sử dụng còn hổng có, nói chi đến … tưới cỏ. Hoang phí theo kiểu … tư bản. Giờ mình cộng sản rồi, mà cộng sản thì phải … tiết kiệm ! Hông được … hoang phí, đất nước mình … còn nghèo [hay chắc … mãi nghèo ?]. Còn người giàu thì chỉ thích … tráng xi măng, trồng kiểng trong chậu … để đi xem kiểng, cho nó … mát con mắt, sạch cái chưn !

Rồi tới Canada này thì … cỏ trồng ở mọi nơi ! Nói hổng ngoa chứ chắc nguyên cái đất nước Canada này, bất kỳ nơi nào có người sinh sống, phủ toàn cỏ . Trừ các thành phố lớn, tại các nơi thiệt đô thị như tại khu downtown Toronto thì không có cỏ chứ mọi nơi khác nhà nào cũng có trồng cỏ. Nơi đây người ta thích màu xanh của cỏ đôi lúc đến … khôi hài ! Có lần tui đi trên Toronto, trước một ngôi nhà có 1 khoảnh đất khoảng 1.5m2 … mà chủ nhà cũng … trồng cỏ ! Tui hổng biết họ … cắt cỏ … ra sao ? Chắc phải dùng tay để … lặt cỏ .

Giờ đã là thời đại Internet, ai hổng tin quê tui cỏ mọc, cỏ trồng ở mọi nơi thì cứ vô maps.google.com xong, xà xuống, chạy lên [zoom-in, zoom-out], để ở dạng xem “Satellite” [hình do vệ tinh nhân tạo chụp] thì biết. Cứ xem bất kỳ thành phố nào của xứ tui cũng được. Ở đây chắc chắn có 1 điều là họ không làm theo bịnh … thành tích, bịnh điển hình, bịnh khởi công. Xong, thử chạy về Sài Gòn, chạy qua tuốt lên Bắc Kinh, bang sang Karachi, rồi chạy về Mumbai [tên cũ là Bombay] để thấy cái điều này. Thời đại này, dấu được chi ai cái mảnh đất nơi mình sống ? Nó lồ lộ ra đó.

Hồi mới đặt chưn lên đất này, thấy thảm cỏ ở mọi nơi đẹp quá, tui, dân Le Nhaque, hỏi người đi trước: Cỏ đẹp quá chắc năm nào cũng phải trồng lại hết phải không ? Tui tới Canada nhằm lúc giữa mùa hè, cứ tưởng mùa đông thì cỏ chết rụi, và hè phải trồng lại . Ai biết nó nằm ở dưới đó, chờ qua cơn bỉ cực … lại vươn lại như thường. Le Nhaque thì đi tới đâu cũng vẫn mãi … Le Nhaque Toàn hỏi những câu ngớ ngẩn.

Và cũng không lấy gì ngạc nhiên khi Sài Gòn … bụi mịt mù ngút trời xanh ! Qua xứ tui … tìm bụi … coi bộ hơi khó …

Mấy tuần nay rảnh rỗi, tui đặt ra cái việc … phải tận diệt cỏ dại ở sân nhà tui … trong vòng … 2 năm . Sân cỏ nhà tui thuộc loại … xấu nhứt xóm vì … từ ngày hai thèng cu ra đời cho đến nay, tui bỏ mặc cái đám cỏ đó … ra sao thì ra. Ở trong nhà … bón hai cái cây … con … coi bộ … quan trọng hơn và hợp lý hơn . Giờ tụi nó đã lớn, thì đi chăm sóc vườn tược

Cỏ trồng thì chỉ có 1 loại, nhưng cỏ dại thì sơ sơ cũng hơn chục loại !

Mà mỗi loại cỏ dại … giành đất sống của cỏ trồng theo nhiều kiểu khác nhau !

Như anh cỏ hoa vàng [Dandelion] thì mọc gốc sâu xuống xong … bành ngang ra ! Nhìn đà … thấy ghét ! Hình ảnh anh chàng cỏ hoa vàng Dandelion giống như một ông quan … ngang tàng phách lối, đè ép người dân ! Dù anh chàng cỏ hoa vàng Dandelion này ngang tàng phách lối vậy nhưng anh thuộc loại dễ trị nhưng khó dứt ! Dễ trị vì anh … trườn mặt ra, chỉ cần lấy con dao, đâm xâu xuống dích anh lên là xong. Nhưng khó diệt vì anh có cái rễ … thiệt sâu. Chỉ còn cái rể là anh lại nảy mầm lại, giống như việc quan trên Tô Huy Rứa … ra lịnh miệng … biểu báo chí câm miệng … về vụ ông Nguyễn văn Tô vậy. Muốn diệt loại cỏ này, cần thì giờ, moi móc, lục hết cội nguồn gốc rễ lên, để cho đi chầu trời.

Kế là loại cỏ gai ! Anh này thì khủng khiếp lắm ! Cỏ chi mà gai đầy người, và dễ mọc khủng khiếp ! Muốn diệt anh này thì không có cách chi mà không dùng bao tay. Với kẻ dử mình phải sử dụng đúng đồ nghề.

Lại còn cỏ Clover mà người ta thường hay gọi là Charm. Loại này lá có 3 cánh, anh nào tìm được một cái lá của nó có được … 4 cánh [hay nói theo ngôn ngữ bình dân là … đột biến, quái thai] … thì … may vô kể. Học sinh bên này … ép lá Charm vô tập giống như học trò Việt Nam … ép lá thuộc bài vô vở. Hồi nhỏ đi học ở VN, đâu lớp 3 chi đó, tui bỏ cái lá thuộc bài vô quyển tập xong … hổng học bài, và kết quả chắc chắn đạt được: điểm 0 to tướng trong tập và … 5 roi đánh lên bàn tay … làm việc bậy: bỏ lá thuộc bài vô ép bên trong tập ! Anh cỏ Clover này … khiếp lắm. Anh len lỏi ở dưới đất như các con rắn bò ngang dọc, và … vươn mình lên chìa hoa, chìa lá ra. Muốn diệt anh này thì lại phải … lần theo dấu tích để tìm về gốc và lôi lên hết nguyên con.

Kế là loài cỏ cua [Crabgrass]. Anh này thì dễ diệt vì anh … ngang như cua. Màu xanh của anh gần giống màu cỏ trồng nên khó nhận ra nhưng diệt thì dễ dàng nhứt trong các loại cỏ. Chắc tại anh … ngang như cua. Hữu dõng mà vô mưu

Bạn của anh cỏ cua là anh cỏ ngỗng [Goosegrass]. Cũng giống anh cỏ cua nhưng màu xanh lá như màu xanh đọt chuối, dễ thấy hơn trên đám cỏ. Lạ cái anh cỏ ngỗng lại nhiều hơn anh cỏ cua nhiều nên diệt anh … mỏi cả tay .

Tới anh Henbit thì … khóc ròng luôn ! Anh mảnh mai, nhỏ xíu, nhổ anh đi mà … thấy tội cho anh !

Có anh cỏ này, nhìn thì tươi mát nhưng anh lấn đất, giành dân hơi nhiều. Đó chính là anh Primrose. Anh tràn ra mọi phía nhưng diệt thì dễ. Bứng một cái, đi hết.

Và … ôi thôi, nhiều cỏ dại lắm [ ww.aragriculture.org/horticulture/ornamentals/weed_id/default.htm ]! Thứ nào trong bản nớ bãi cỏ nhà tui cũng có đủ. Có những anh bông rất đẹp như Speedwell Corn nhưng … vẫn phải tiễn chưn ra thùng rác. Đó là những anh cỏ dại, nhưng là cỏ đẹp. Còn những anh cỏ xấu, thì con đường đi đến thùng rác … còn lẹ hơn nhiều .

Cỏ dại không cần trồng, không cần mời, nhưng vẫn đến.

Một kỹ thuật chống cỏ dại rất hữu hiệu mà ít ai để ý đến. Tui cũng chỉ mới học được . Đó là câu hỏi … vì sao cỏ dại mọc được, lấn vào bên trong sân cỏ nhà ?

A, trả lời được câu hỏi này thì tự dưng việc diệt cỏ dại sẽ hữu hiệu hơn nhiều. Cỏ dại mọc được bởi nó … có đất sống !

Có 2 hình thức mà cỏ dại phát tán:

– Các bông cỏ dại, theo mùa, phát tán khắp mọi nơi để … duy trì nòi giống ! Nó … đáp xuống sân cỏ nhà mình, bởi vì sân cỏ nhà mình … cỏ mọc không dầy nên hạt mầm cỏ dại đó nó đâm xuống, mọc lên cây cỏ dại . À ha. Nếu cỏ trồng mọc dầy ra, đan chặt lại thì làm gì mà cỏ dại mọc được ! Nghe thoang thoảng như có màu sắc công dân giáo dục trong đây

– Hình thức thứ hai là do mình … đem đến. 1, 2, hay tối đa 3 năm thường nên rải đất để … nuôi cỏ. Cỏ cũng phải … cần ăn … đất … mới tốt . Nhưng đất bán [top-soil] có đầy mầm cỏ dại trong đó ! Tự mình gieo mầm cỏ dại cho sân cỏ nhà mình . Nhưng việc này không tránh được . Sau khi rải thêm đất hàng năm, nhớ … thấy anh cỏ dại nào thì … xách đầu liền .

Và cái bãi cỏ nhà tui nó cũng không khác chi cái biển Đông của Việt Nam mình hôm nay …

Hình như là vậy …

Gửi phản hồi

