Giờ tới phiên ông con ngạc nhiên …

Giờ tới phiên ông con ngạc nhiên …

Hai Cha Con bước ra khỏi tiệm bán thực phẩm của Tây, chợt thằng con nói với tui:

– Khi con lớn, con muốn trở thành nhà văn !

Tui nghĩ nhanh trong đầu: Chết mẹ rùi, bao nhiêu lời giáo huấn ngày dài, đêm đông, tối nào cũng thủ thỉ sao nó biến đi mất hết rồi ! Chỉ còn một câu này vẫn còn chưa dạy, một thứ vũ khí sau cùng, chờ lơn lớn rồi thảy cho luôn, nhưng vẫn chưa đưa cho, là … Phi Thương Bất Phú. Chưa đưa là sợ nói nhiều quá, tẩu hỏa nhập ma, lộn lung tung xèo hết. Vậy mà sao giờ này, cái càng né tránh bao nhiêu thì lời ông con vẫn thích nhào vô !

Thấy tui im im, có lẽ ông con biết ý, vớt thêm cú chót cho vừa lòng Cha:

– Viết văn là nghề thứ hai, còn nghề khác kiếm tiền phải không Ba ? Muốn viết văn phải làm nhiều nghề !

À thì ra cũng còn … khôn khôn. Lời vàng ngọc của Tía Má cũng không đến nỗi liêng hết ra cống !

– Ừ, nhưng Ba muốn con tìm nghề gì đó làm kiếm tiền trước, xong muốn viết gì thì viết …

Dù nói vậy nhưng tui cũng thở dài …

Tui biết cái Gene về văn chương của nhà tui, tui biết những mối liên hệ văn chương cần phải có, tui biết và hy vọng có thể thấy những gian nan, vất vả của nghề viết văn. Đồng ý rằng, sinh con chẳng ai sinh tánh, sinh lòng, nhưng có những việc mình có thể thấy trước được hơn con mình, những bước đường mình nghĩ khi bước qua sẽ có nhiều chông gai, thì mình có thể nói ra, kể cho nó biết để nó tránh. Nhưng lắm lúc cũng phải thở dài chào thua. Đời người ai chẳng có những ước mơ. Tui chẳng đã phải kêu nó mỗi ngày phải đọc 1, 2 quyển sách, viết một bài văn đó hay sao ? Đọc nhiều và đọc đúng sách, viết nhiều thì sẽ hiểu được nhiều việc và viết được nhanh và đúng chuyện hơn. Để diễn tả một ý nghĩ bằng câu văn, cho cùng một ý nghĩ, nếu thường viết thì sẽ viết dễ hơn.

Nhưng rồi tui vẫn tiếp tục thở dài …

Bất chợt, tay đang cầm tay ông con dẫn vô xe, tui kéo ông con vô lòng rồi hỏi:

– Con viết về cái gì ?

Tui hỏi để xem ông con phát ngôn bừa bãi hay ông con có ý định, chủ đích thực sự. Tui thường nói với ông con rằng, dù làm bất cứ việc gì, dù việc làm lớn hay nhỏ, khi đã quyết định làm thì làm cho ra việc; còn không, ngồi nghĩ cho nó khỏe. Đừng làm theo kiểu làm cho có làm, bươi móc lên rồi bỏ thí đó.

Ông con nhanh nhẩu trả lời:

– Bionicle !

Bionicle là cái thứ đồ chơi mà ông con thích. Tuần nào ông con cũng lấy giấy viết ra vừa vẽ vừa viết lời cho câu chuyện ông con tự chế ra. Thôi vậy cũng được, hãy để cho ông con có một ước mơ …

Bước xuống xe, chợt ông con nói với tui:

– Kiến thức không quan trọng bằng sáng tạo !

Câu này tui nghe có vẻ … hơi thần sầu. Tui nghĩ chắc chắn không phải do ông con tự nói ra được. Tuy vậy tui vẫn nói:

– Hai thứ đều như nhau con à. Trước tiên mình cần kiến thức. Sau đó từ kiến thức học được mình có thể sáng tạo ra các thứ khác.

Ông con nhứt định không chịu nghe lời giải thích của tui !

Tui chợt quay lại hỏi ông con:

– Con đọc ở đâu câu này vậy ?

Ông con trả lời:

– Ba, There’s a dude name Albert Einstein !

Nghe chữ “Dude” tui thường hay méc cười. Với tui, dân học chữ Anh văn để kiếm sống, để tồn tại, chứ Anh ngữ không phải là chữ tui học từ nhỏ. Do vậy, chữ “Dude” đối với tui là để gọi … mấy thằng nhỏ, mấy thằng bạn. Chữ Dude này có lẽ là từ chữ Duke, Công Tước gọi theo tiếng lóng. Giống như chữ “Ngài” lúc gọi nghiêm trọng, lúc gọi … nghiêm trọng theo kiểu giỡn cợt. Giờ nghe ông con gọi “ngài” Albert Einstein tui đâm ra … méc cười. Dù vậy, tui cũng hỏi ông con … về ông “Dude” đó:

– Con mới nói cái tên Albert Einstein ?

Ông con trả lời:

– Dạ !

Tui nói với ông con:

– Ba biết tên Albert Einstein !

Giờ tới phiên ông con ngạc nhiên …

PS. Những lời ông con nói đều bằng tiếng đất đẻ của ông con [cũng có nhiều câu ông con nói bằng tiếng Cha Đẻ ], tui chỉ dịch lại

“Imagination is more important than knowledge. For knowledge is limited to all we now know and understand, while imagination embraces the entire world, and all there ever will be to know and understand.” – Albert Einstein

Gửi phản hồi

